Chuyển tới nội dung

Học Tiếng Anh để Làm Gì?

Khi tự học tiếng Anh tại nhà, bạn có thể tuân thủ theo tốc độ riêng của mình mà không cần phải theo các bài học của giáo viên hoặc tiến bộ của các bạn khác. Việc học với tốc độ thoải mái này sẽ mang lại hiệu quả hơn cho quá trình học của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn sẽ trở nên ít phụ thuộc vào người khác để học tiếng Anh. Bởi vì bạn đang học một mình, bạn sẽ có động lực lớn hơn để chứng minh rằng bạn có thể tự học tiếng Anh.

Dưới đây là một số gợi ý từ một chuyên gia giúp bạn tự học tiếng Anh tại nhà một cách hiệu quả hơn. Chúng tôi mời bạn tham khảo.

1. Nghe nhạc tiếng Anh

Mọi người đều thích âm nhạc. Tuy nhiên, để học tiếng Anh, bạn cần tìm những bài hát tiếng Anh phù hợp. Hãy tìm cho mình một gu âm nhạc và bài hát mà bạn yêu thích. Chỉ có sự thích thú mới khiến bạn có thể nghe mọi lúc mọi nơi, trong xe hơi, khi đi dạo các trung tâm thương mại, v.v…

Bạn có thể tìm thấy vô vàn những bài hát tiếng Anh trên mạng, hoặc trên các đài phát thanh tiếng Anh trực tuyến. Tuy nhiên, bạn nên tránh rock và rap vì lời bài hát thường được hát quá nhanh hoặc khó nghe. Điều này sẽ không tốt khi bạn muốn thực hành cách đọc và cách phát âm.

Hãy truy cập YouTube và tìm kiếm video âm nhạc hoặc bản nhạc mà bạn thích. Lắng nghe nhiều lần cho đến khi bạn thuộc phần nào giai điệu trong bài hát. Sau đó, tìm một phiên bản có lời bài hát và tự hát một mình theo nhạc.

2. Xem video tiếng Anh liên quan đến sở thích của bạn

Xem các video tiếng Anh trên Youtube là một phương pháp tốt để cải thiện giao tiếp tiếng Anh và tăng khả năng nghe hiểu của bạn. Đặc biệt, hãy xem các talk show, phỏng vấn tin tức, chương trình đánh giá về lĩnh vực bạn quan tâm.

Nếu bạn thích công nghệ, hãy xem các bài đánh giá về iPhone 10 và iPhone 11. Nếu bạn yêu thích phim, bạn có thể xem các cuộc phỏng vấn của các diễn viên mà bạn thích.

3. Xem phim và chương trình truyền hình tiếng Anh

Xem phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh cũng giúp cải thiện cả khả năng nghe và nói tiếng Anh. Bạn có thể nghe nhiều người nói chuyện bằng các kiểu tiếng Anh khác nhau, từ trang trọng đến giản dị. Điều này giúp bạn học các thuật ngữ, tiếng lóng và thành ngữ tiếng Anh, mở rộng vốn từ vựng của mình.

Ban đầu, nếu bạn không hiểu những gì diễn viên đang nói, bạn có thể sử dụng phụ đề. Khi bạn quen thuộc hơn với từ vựng, hãy thử xem phim mà không cần phụ đề và kiểm tra khả năng nghe hiểu của mình. Bạn cũng có thể thử thực hành nói lại các lời thoại của phim. Nếu bạn không hiểu các lời thoại, hãy tìm kịch bản trên website IMDb.

4. Kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh

Một vấn đề thường xảy ra khi tự học tiếng Anh là bạn có thể bỏ qua các lỗi và sai sót của mình. Một cách để kiểm tra kiến thức của bạn là tham gia các bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến miễn phí trên mạng.

Các bài kiểm tra này giúp bạn đánh giá trình độ ngữ pháp, khả năng nghe và các kỹ năng tiếng Anh khác. Thực hành làm các bài kiểm tra mẫu hàng tuần hoặc hàng tháng để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng trong quá trình học tiếng Anh.

5. Trò chuyện với bạn bè trên mạng

Trò chuyện với bạn bè trên mạng là một cách thú vị để tự học tiếng Anh. Khác với việc nói chuyện với giáo viên hoặc đồng nghiệp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và việc sử dụng ngôn ngữ cũng trở nên dễ dàng hơn.

Hãy tham gia vào các nhóm học tiếng Anh trên mạng, làm quen và trò chuyện với những người có cùng mục tiêu phát triển ngoại ngữ như bạn. Thậm chí bạn còn có thể kết bạn với người bản xứ và trò chuyện với họ qua các ứng dụng như Facebook Messenger, Twitter hay Skype. Đây là cách giản dị để thực hành những gì bạn đã học mà không cảm thấy căng thẳng.

Một số trang web bạn có thể thử là Speaky – nơi bạn có thể gặp những người nói tiếng Anh bản xứ, và Coeffee – nơi bạn có thể chơi các trò chơi phát âm và từ vựng tiếng Anh với người khác trên mạng. Trò chuyện tiếng Anh qua bàn phím cũng giúp bạn kiểm tra lỗi ngữ pháp trước khi gửi tin nhắn.

Giao tiếp tiếng Anh với bạn bè cũng thúc đẩy việc học của bạn. Bạn không chỉ chứng minh rằng tiếng Anh của bạn cải thiện, mà còn cảm thấy thỏa mãn khi có thể tự tin nói tiếng Anh với bạn bè bất cứ lúc nào.

6. Đọc sách điện tử, báo và tạp chí tiếng Anh trực tuyến

Khả năng đọc tiếng Anh cũng quan trọng như khả năng nghe tiếng Anh. Kết hợp cả hai kỹ năng này sẽ giúp bạn rèn luyện việc suy nghĩ và nói tiếng Anh tốt hơn.

Người không đặc biệt giỏi tiếng Anh thường dịch từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh trong đầu trước khi nói. Điều này gây ra sự chậm trễ và mất tự nhiên trong giao tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên suy nghĩ bằng tiếng Anh, bộ não sẽ hiểu và nói ngôn ngữ tự nhiên hơn.

Hãy đọc nhiều sách điện tử, báo và tạp chí tiếng Anh trên internet. Điều này giúp bạn tiếp xúc với cấu trúc câu tiếng Anh, từ vựng mới và cách sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống khác nhau. Mở rộng vốn từ vựng của mình và củng cố lại những từ vựng đã học.

7. Viết tất cả những gì bạn nghĩ lên giấy

Hãy đưa những gì bạn đã học vào thực tế thông qua việc viết ra. Viết là một cách tuyệt vời để áp dụng kiến thức của bạn. Đừng lo lắng về việc bài viết của bạn có được xuất bản hay không, chỉ cần bắt đầu với một cuốn nhật ký cá nhân. Kết hợp tất cả những gì bạn đã học như ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, v.v…

Sau khi viết, hãy tự kiểm tra bài viết của bạn để tìm lỗi và sửa chúng. Bạn có thể sử dụng các chương trình kiểm tra ngữ pháp trực tuyến miễn phí để xác định lỗi và cách sửa trong bài viết của bạn.

Với bảy cách giúp bạn tự học tiếng Anh trên đây, hãy đặt mục tiêu học thực tế và chăm chỉ. Bạn sẽ thấy khả năng ngoại ngữ của mình cải thiện đáng kể.

Hãy ghé thăm englishfreelearn.com để tìm hiểu thêm về các bài viết, khóa học và tài nguyên miễn phí về tiếng Anh. Ngoài ra, bạn có thể truy cập englishfreetest.com để thử sức với các bài kiểm tra tiếng Anh miễn phí và luyện tập cho kỳ thi TOEIC và tiếng Anh nâng cao.