Chuyển tới nội dung

TOEIC và IELTS – Hai Loại Chứng Chỉ Tiếng Anh Phổ Biến

1. TOEIC, IELTS, TOEFL, CEFR là gì?

TOEIC là viết tắt của “Test of English for International Communication” (Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế). Đây là một chứng chỉ dùng để xem xét khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp và hoạt động của thí sinh trong môi trường quốc tế. Bài thi TOEIC được chia thành 2 dạng: TOEIC 2 kỹ năng (Nghe – Đọc) và TOEIC 4 kỹ năng (Nghe – Nói – Đọc – Viết).

IELTS là viết tắt của “International English Language Testing”, một bằng cấp đánh giá thí sinh dựa trên 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Bằng cấp này đã được công nhận rộng rãi là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh được yêu thích và sử dụng ở nhiều quốc gia nhất.

TOEFL là viết tắt của “Test Of English as a Foreign Language”, một bằng cấp tiếng Anh dùng để đánh giá mức độ phù hợp của ngôn ngữ trong giao tiếp quốc tế. Trình độ sử dụng tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá có phù hợp trong môi trường học thuật hoặc trong một quốc gia nói tiếng Anh không.

CEFR là viết tắt của “Common European Framework of Reference for Languages”, một chứng chỉ có giá trị xác nhận toàn cầu về khả năng sử dụng tiếng Anh của một người. CEFR không chỉ giới hạn ở tiếng Anh mà còn mở rộng ra các thứ tiếng như Pháp hoặc Đức. CEFR bao gồm 6 cấp độ: A1, A2, B1, B2, C1 và C2.

2. Quy đổi điểm TOEIC sang IELTS

Nếu bạn đang thắc mắc chưa biết TOEIC 750 tương đương IELTS bao nhiêu, TOEIC 650 tương đương IELTS bao nhiêu. Hay số điểm TOEIC 600 tương đương IELTS bao nhiêu thì hãy xem bảng sau để biết thêm chi tiết!

Lưu ý: Bảng quy đổi điểm này chỉ có tính tương đối.

Dựa vào bảng trên có thể thấy rằng:

  • 800 điểm TOEIC tương đương IELTS 7.5
  • 700 điểm TOEIC tương đương IELTS 7.0
  • 600 điểm TOEIC tương đương IELTS 6.5
  • 550 điểm TOEIC tương đương IELTS 6.0
  • 500 điểm TOEIC tương đương IELTS 5.5
  • 450 điểm TOEIC tương đương IELTS 4.5
  • 400 điểm TOEIC tương đương IELTS 3.5

Tuy nhiên, mỗi loại bằng cấp lại tập trung vào các kỹ năng khác nhau. Điển hình là TOEIC, dù cấu trúc đề thi TOEIC có đầy đủ 4 kỹ năng nhưng chỉ tập trung vào 2 kỹ năng chủ yếu là Writing và Speaking (2 kỹ năng khá khó) nên việc chuyển đổi điểm TOEIC tương đương IELTS chỉ mang tính tương đối.

3. Bảng quy đổi điểm TOEIC sang CEFR, TOEFL, PTE

Đây là bảng thống kê tương đối về việc quy đổi điểm bài thi giữa các chứng chỉ TOEIC, IELTS, TOEFL và CEFR:

Bảng quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh

Tương tự với các loại bằng cấp khác, bạn chỉ nên xem bảng quy đổi điểm TOEIC và IELTS với mục đích tham khảo là chính. Nếu muốn chắc chắn hơn, khi có ý định chuyển đổi sang các khóa học của chứng chỉ khác, bạn nên thực hiện các bài test tương ứng để có được kết quả đúng nhất với trình độ của mình.

4. Nên thi lấy loại chứng chỉ nào?

Hiện nay, bằng TOEIC được đánh giá là phù hợp với những ai đang có ý định tìm việc trong môi trường quốc tế. Bằng IELTS lại được sử dụng không chỉ để thí sinh sau này có thể làm việc trong các công ty quốc tế mà còn tạo dựng cuộc sống ở nước ngoài. Ở thời điểm hiện tại, bằng cấp này được sử dụng làm chuẩn đầu vào của hơn 10.000 trường Đại học và Cao đẳng trên toàn Thế giới. Thời hạn IELTS là 2 năm.

Mặc dù TOEFL iBT cũng là bằng cấp tiếng Anh yêu cầu 4 kỹ năng, nhưng nó lại chủ yếu phổ biến ở Mỹ. Dù chứng chỉ này được chấp nhận ở nhiều quốc gia, nhưng ở Việt Nam hiện tại lại không quá phổ biến và cũng không được nhiều trường đại học quan tâm.

Ngoài những chia sẻ trên, bạn có thể xem thêm gợi ý lựa chọn loại chứng chỉ tiếng Anh phù hợp trong video dưới đây:

[Tạo hyperlink] (https://englishfreetest.com/)

Câu hỏi thường gặp

DOL English hiện là một trong những trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu tại Việt Nam. Đến với DOL, bạn không chỉ nhận được các lời khuyên chính xác cho từng kỹ năng mà còn được làm quen với phương pháp học tập Linearthinking.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về DOL English và phương pháp Linearthinking trong video dưới đây nhé!

Bạn có thể tham khảo qua một số tài liệu IELTS do chính đội ngũ của DOL English biên soạn dưới đây nhé!

Trên đây là bảng quy đổi điểm TOEIC sang IELTS cũng như phân tích về sự khác nhau giữa các bằng cấp tiếng Anh phổ biến. Để nhận được những thông tin mới nhất về các kỳ thi TOEIC, IELTS bạn hãy truy cập trang web englishfreelearn.com của DOL thường xuyên nhé!