Chuyển tới nội dung

Palm Oil Ielts – Chi tiết và dịch hoàn thiện đề thi IELTS Reading

palm oil ielts

Điểm mấu chốt

A. Dầu cọ là một loại dầu ăn được lấy từ quả của cây cọ dầu ở châu Phi, và hiện tại nó là loại dầu thực vật được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Dầu cọ hầu như có mặt trong xà phòng mà chúng ta rửa tay, trong bánh sandwich mà chúng ta ăn và trong bánh quy mà chúng ta ăn nhẹ. Vì sao dầu cọ quá hấp dẫn đối với các nhà sản xuất? Chủ yếu vì những tính chất đặc biệt của nó như vẫn cô đặc ở nhiệt độ phòng, khiến nó trở thành thành phần lý tưởng cho việc bảo quản lâu dài, cho phép nhiều thực phẩm đóng gói trên các kệ siêu thị có thời hạn sử dụng hàng tháng thậm chí hàng năm.

B. Nhiều nông dân đã chớp lấy cơ hội phát huy tối đa việc trồng cây dầu cọ.

Từ năm 1990 đến 2012, diện tích đất trồng cây dầu cọ trên toàn cầu đã tăng từ 6 triệu héc-ta lên 17 triệu héc-ta, chiếm khoảng 10% tổng diện tích đất nông nghiệp trên toàn thế giới. Trong vòng 50 năm, số lượng dầu cọ sản xuất hàng năm trên toàn cầu đã tăng từ 2 triệu tấn lên khoảng 60 triệu tấn, và con số này có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba vào giữa thế kỷ này.

C. Tuy nhiên, việc lan rộng các đồn điền dầu cọ đang là một mối quan ngại lớn.

Có rất nhiều câu chuyện về phá rừng, phá hủy môi trường sống và giảm số lượng các loài động vật, đều là kết quả trực tiếp của việc phá rừng để trồng cây dầu cọ ở quy mô công nghiệp, đặc biệt ở Malaysia và Indonesia. Những loài có nguy cơ tuyệt chủng như loài đười ươi Sumatra, tê giác, voi, hổ và nhiều loài thú khác đã phải chịu ảnh hưởng từ việc lan rộng các đồn điền dầu cọ.

D. Tiến sĩ Farnon Ellwood của Đại học Bristol cho rằng dầu cọ chắc chắn là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học toàn cầu.

Trong khi đó, Bhavani Shankar, giáo sư tại Trường nghiên cứu Châu Phi và Phương Đông của London, cho rằng việc tranh cãi phức tạp hơn những gì ta nghĩ. Dầu cọ thay thế rừng nhiệt đới, và rừng chính là nơi sinh sống của tất cả các loài. Tuy nhiên, dầu cọ cũng có thể hấp thụ khí thải carbon nhiều hơn so với các dầu thay thế khác và có thể bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

E. Một trong những câu trả lời cho phong trào tẩy chay dầu cọ là vai trò cần thiết của nó trong việc giúp hàng triệu người trong các nước đang phát triển thoát khỏi đói nghèo.

Liệu việc tẩy chay, thay thế hoặc loại bỏ dầu cọ khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu có mong muốn không, khi có rất nhiều người nghèo trong các nước đang phát triển phụ thuộc nó để kiếm sống? Làm thế nào để đạt được sự cân nhắc tốt nhất giữa các yếu tố cạnh tranh đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

F. Ngay cả việc tranh luận về phá rừng cũng không phải là điều đơn giản như nó có vẻ.

Các đồn điền dầu cọ sản xuất ít nhất bốn và có thể lên đến mười lần dầu so với đậu nành, cây cải dầu, dầu hoa hướng dương hoặc các loại dầu cạnh tranh khác. Nếu một lượng dầu cọ lên tới 10 lần so với một loại dầu cạnh tranh bất kỳ có thể được sản xuất từ một miếng đất, vậy thì mười lần diện tích đất sẽ cần được phá rừng để sản xuất cùng một lượng dầu từ loại dầu cạnh tranh đó.

G. Hiện nay, ngành công nghiệp dầu cọ được quy định bởi một tổ chức gọi là “Ban tròn về Dầu cọ Bền vững” (RSPO).

Trong thập kỷ qua, RSPO đã thực hiện các tiêu chuẩn về dầu cọ cần đáp ứng để được coi là dầu cọ bền vững. Tổ chức này yêu cầu không phải cắt rừng nhiệt đới, yêu cầu sự minh bạch và đánh giá thường xuyên về các kho nguyên cung, v.v. Chỉ khi các yêu cầu này được đáp ứng đầy đủ thì dầu mới được bán dưới dạng “dầu cọ bền vững được chứng nhận”. Con số mới nhất cho thấy RSPO chứng nhận khoảng 12 triệu tấn dầu cọ mỗi năm.

H. Có hy vọng rằng các đồn điền dầu cọ không cần phải là những đồn điền đơn giản mà có thể tái tạo đa dạng sinh học.

Nghiên cứu mới của giáo sư Ellwood cho thấy loài cây dương xỉ có thể tạo ra sự khác biệt. Cây dương xỉ mọc trên cây theo cách đặc biệt và là một loại chủ chốt trong sinh thái học. Ellwood tin rằng việc phục hồi loại cây này vào các đồn điền dầu cọ có thể giúp phục hồi đa dạng sinh học, tạo nơi sống cho tất cả các loài.

Câu hỏi 14-20

Đoạn A mô tả những lợi ích môi trường tiềm năng của việc trồng cây cọ dầu.

Đoạn G mô tả tổ chức A với các tiêu chuẩn về tác động môi trường của việc sản xuất dầu cọ.

Đoạn A, B và C đề cập đến việc sử dụng rộng rãi dầu cọ trên toàn cầu.

Đoạn H đề cập đến một loài động vật cụ thể có thể hưởng lợi từ hệ sinh thái của các đồn điền dầu cọ.

Đoạn B mô tả việc mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp dầu cọ.

Đoạn E trình bày lý do kinh tế để không phản đối ngành công nghiệp dầu cọ.

Đoạn C đề cập đến loài động vật bị ảnh hưởng nặng nề do việc thiết lập các đồn điền dầu cọ.

Câu hỏi 21 và 22

Chọn các đáp án B và C.

Câu hỏi 23-26

  1. Giữ nguyên cố định ngay cả khi không được làm lạnh.

  2. Orangutan (đuôi dài) nguy cơ tuyệt chủng.

  3. Niên đại cacbon.

  4. Sự đa dạng sinh học.