Chuyển tới nội dung

Cải thiện Kỹ năng đọc IELTS của bạn

improve your ielts reading skills

5 mẹo hàng đầu để cải thiện Kỹ năng đọc IELTS của bạn

Để đạt được điểm số cao trong bài thi đọc IELTS, bạn cần xây dựng kỹ năng đọc và vốn từ vựng tiếng Anh của mình theo nhiều cách khác nhau. Hãy làm theo các hoạt động luyện tập được khuyến nghị dưới đây để nâng cao khả năng đọc của bạn, ngay cả khi bạn chỉ chuẩn bị cho IELTS ở nhà. Đây là những kỹ năng đọc IELTS quan trọng cần nắm vững. Hãy nghiên cứu những mẹo chuẩn bị phần đọc IELTS dưới đây để cải thiện điểm số IELTS của bạn! Khám phá thêm mẹo thi IELTS!

Mẹo #1: Đọc các bài viết về các chủ đề đọc IELTS phổ biến

Để giúp bạn đọc và hiểu thông tin nhanh hơn trong các đoạn đọc IELTS, bạn cần đọc các bài viết về các chủ đề đọc IELTS trên các tạp chí và trang tin thực tế.

Khi bạn quen thuộc hơn với việc đọc về các chủ đề IELTS trên các tạp chí và trang tin thực tế, bạn có thể theo dõi và phân tích thông tin trong các đoạn đọc IELTS một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ không cảm thấy mất “phương hướng” khi bạn lần đầu tiên nhìn vào một đoạn đọc IELTS, bởi vì bạn đã tìm hiểu về chủ đề trước ngày thi.

Truy cập TheConversation.com

Một trang web tuyệt vời để truy cập là englishfreelearn.com. Trang web này có phiên bản Mỹ, Anh và Úc, vì vậy bạn có thể đọc các bài viết từ mỗi quốc gia đó.

Tại englishfreelearn.com, bạn có thể đọc các bài viết ngắn về hầu hết các chủ đề IELTS. Chỉ cần nhấp vào một trong các tab trên đầu trang để khám phá các bài viết về các chủ đề từ Nghệ thuật & Văn hóa đến Khoa học & Công nghệ.

Hoặc bạn có thể tìm kiếm một chủ đề IELTS cụ thể bằng cách sử dụng hộp Tìm kiếm ở phía bên phải của màn hình.

theconversation search

Đọc về những chủ đề này tại englishfreelearn.com!

Danh sách các chủ đề phổ biến trong các đoạn đọc IELTS

  • Hành vi động vật
  • Kiến trúc
  • Giao tiếp
  • Người tiền sử sớm
  • Các lý thuyết giáo dục
  • Môi trường
  • Khám phá và khám phá
  • Các loài động vật tuyệt chủng
  • Địa chất học
  • Hành vi con người
  • Người sáng chế và đổi mới
  • Ngôn ngữ
  • Tiếp thị
  • Thiên nhiên / Sinh thái học
  • Đại dương học
  • Tâm lý học
  • Giao thông
  • Quy hoạch đô thị

Tại sao việc đọc bài viết “thực tế” về các chủ đề IELTS có ý nghĩa

Khi bạn đọc các bài viết “thực tế”, bạn trở nên thoải mái hơn với phong cách viết thông thường trong IELTS. Thật không may, các đoạn đọc IELTS không giống như các bài luận của sinh viên mà bạn đã học viết ở trường. Các đoạn đọc IELTS thường có sự “linh hoạt” trong cách sắp xếp, với điểm chính của một đoạn đôi khi không nằm ở đầu đoạn. Ngoài ra, đoạn đầu tiên có thể không mô tả rõ hoặc chỉ ra mục đích của toàn bộ đoạn. Phong cách viết này phổ biến trong các bài viết trên tạp chí và trực tuyến và tương tự như cách đoạn đọc IELTS trình bày thông tin.

Mẹo #2: Mở rộng vốn từ vựng về khoa học để xây dựng kỹ năng đọc IELTS

Khi bạn đọc các bài viết thực tế liên quan đến các chủ đề IELTS thông thường, bạn cũng có thể sử dụng những bài viết đó để xây dựng danh sách các từ và ý tưởng liên quan đến chủ đề đó. Khi bạn đọc một bài viết “thực tế”, hãy luôn tìm kiếm từ vựng liên quan đến chủ đề. Hơn nữa, tìm kiếm từ vựng mà bạn chưa biết và viết chúng xuống; tra cứu định nghĩa của chúng và thêm vào danh sách từ vựng để ghi nhớ.

Phương pháp này sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh một cách tự nhiên và sử dụng những từ này trong các bài viết và bài nói IELTS.

Mẹo #3: Luyện tập tóm tắt chủ đề và tập trung đề từng đoạn

Một kỹ năng đọc IELTS quan trọng là có khả năng hiểu được ý chính hoặc chủ đề của một đoạn. Vì vậy, để nâng cao khả năng “săn tìm” và giúp bạn trả lời các câu hỏi về tiêu đề đoạn, việc thực hành tạo ra các đề mục “chủ đề” của các đoạn là rất hữu ích. Hoạt động này cũng có thể giúp bạn xác định dễ dàng hơn ý chính của mỗi đoạn.

Để làm điều này, hãy sử dụng phương pháp sau đây.

  1. Đọc kỹ câu đầu và câu cuối của một đoạn và xác định những chủ đề hoặc ý tưởng chung chung mà chúng chia sẻ. Ghi chú ngắn về những chủ đề và ý tưởng này bên cạnh đoạn. Bạn có thể nhận thấy rằng câu đầu và câu cuối chia sẻ một chủ đề nhưng có vẻ tập trung vào các ý tưởng khác nhau. Có thể những ý tưởng thậm chí có sự khác biệt với nhau. Điều đó có thể gợi ý về một sự thay đổi trong ý chính hoặc rằng đoạn đang trình bày hai ý tưởng trái ngược.

  2. Đọc hoặc quét qua phần còn lại của đoạn để xem có xuất hiện chủ đề hoặc ý tưởng mới nào không. Ghi chú ngắn về những chủ đề và ý tưởng này bên cạnh đoạn.

  3. Xem lại những ghi chú của bạn và xem liệu bạn có thể tóm tắt những ý tưởng này thành một ghi chú ngắn. Trong Bước này, bạn đang xây dựng kỹ năng “tổng hợp” (kết hợp và kết nối thông tin để hiểu các ý tưởng lớn hơn).

  4. Chuyển sang đoạn kế tiếp và lặp lại Bước 1-3 trên cho đến khi bạn đã viết một ghi chú ngắn về mỗi đoạn trong đoạn văn.

  5. Xem lại tất cả các ghi chú mà bạn đã làm cho tất cả các đoạn. Bạn có thể thấy là chủ đề của một đoạn được liên kết với chủ đề của các đoạn trước và sau nó. Trong Bước này, bạn đang xây dựng kỹ năng “tổng hợp” (kết hợp và kết nối thông tin để hiểu các ý tưởng lớn hơn) trên toàn bộ đoạn văn.

Mẹo #4: Học các động từ và tính từ bằng cách học các từ đồng nghĩa và trái nghĩa của chúng

Vì các bài đọc IELTS và các bài nghe sẽ cố gắng che giấu thông tin bằng cách sử dụng các bài diễn giải của từ vựng, việc biết các diễn giải có thể thay thế cho các từ trong câu hỏi và trong đoạn văn là rất quan trọng. Quan trọng hơn nữa, việc mở rộng kiến thức của bạn về các động từ và tính từ sẽ giúp bạn nhận ra khi IELTS cố gắng che giấu thông tin bằng cách “lật ngược trong logic”. Vì vậy, việc học cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa của các từ là rất hữu ích.

Sử dụng AWL để học đồng nghĩa và trái nghĩa

Một cách để bắt đầu mở rộng kiến thức về từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa của bạn là sử dụng Danh sách từ vựng học thuật (AWL). AWL là một nơi tốt để bắt đầu vì các từ trong AWL rất phổ biến trong các đoạn văn IELTS và bài giảng.

Sau khi bạn đã học các từ trong AWL (bạn có thể học chúng qua englishfreelearn.com!), hãy truy cập englishfreelearn.com và gõ một từ trong AWL vào hộp Tìm kiếm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn “TỪ ĐỒNG NGHĨA” trong hộp Tìm kiếm.

thesaurus.com synonym search

Nhập một từ vào Hộp Tìm kiếm. Bạn sẽ thấy danh sách các từ đồng nghĩa có thể xuất hiện bên dưới.

thesaurus.com synonym list

Các từ đỏ là các từ đồng nghĩa phổ biến nhất cho từ của bạn.

Các từ cam là ít được sử dụng hơn.

Các từ vàng chỉ được sử dụng trong các tình huống cụ thể hoặc cho các chủ đề cụ thể.

Tuy nhiên, tất cả đều có thể xuất hiện trong IELTS.

Hãy cẩn thận khi sử dụng chúng trong các bài viết và bài nói IELTS! Hầu hết các trường hợp, bạn không thể đơn giản thay đổi một từ thành một từ đồng nghĩa của nó. Một số từ đồng nghĩa là “đồng nghĩa gần”, có nghĩa là định nghĩa của chúng có thể gần với từ bạn đang học.

Bạn cũng có thể nhấp vào các định nghĩa trên danh sách từ đồng nghĩa để xem cách các từ đồng nghĩa thay đổi tùy thuộc vào nghĩa và cách sử dụng của từ bạn.

thesaurus.com synonym list other definitions

Nếu bạn sử dụng thẻ nhanh để xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh của mình, bạn có thể viết một số từ này lên thẻ nhanh để bạn nhớ chúng trong khi bạn học từ chính trên thẻ nhanh.

Bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật này với từ vựng mới mà bạn thấy trong các bài tập IELTS, nữa!

Mẹo #5: Luyện đọc nhanh trong khi nghe nhạc để cải thiện kỹ năng đọc IELTS

Một phương pháp hiệu quả để giúp bạn đọc nhanh hơn là “theo đuổi” người nói trong khi đọc trích dẫn của họ. Hãy chọn một video hoặc podcast mà bạn đã nghe trước đây, video hoặc podcast này cần có một bản ghi âm hoặc phụ đề. Hãy chạy video hoặc âm thanh và cố gắng đọc trích dẫn càng nhanh càng tốt. Nếu người đó nói chậm, bạn có thể điều chỉnh tốc độ để làm cho nó khó hơn.

Mục đích của bài tập này là tăng khả năng của bạn để nhìn vào từ mà không cần đọc chúng. Nó giúp xây dựng khả năng tập trung vào từ bạn nhìn vào, tăng tốc độ “lướt” và “quét” khi bạn nhìn vào các đoạn đọc IELTS.

Một kỹ thuật nâng cao mà bạn có thể thêm vào bài tập này là cố gắng nói từ vựng cùng tốc độ với người khác. Điều này cũng giúp bạn cải thiện khả năng xử lý từ tiếng Anh nhanh hơn, từ đó giúp bạn tăng tốc độ tìm kiếm và phân tích thông tin trong các đoạn đọc IELTS.

IELTS Reading skills

Tóm tắt

Vì vậy, để cải thiện điểm số đọc IELTS của bạn, hãy nhớ những phương pháp xây dựng kỹ năng quan trọng này. Đọc các bài viết “thực tế” về các chủ đề IELTS thông thường và xây dựng kiến thức về từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa. Luyện tập tóm tắt các chủ đề và phần tập trung của các đoạn để giúp bạn giải đáp các câu hỏi định dạng tiêu đề đoạn. Sử dụng phương pháp 3×3 để tăng tốc độ đọc của bạn để bạn có thêm thời gian kiểm tra tính chính xác của câu trả lời của mình. Xây dựng kỹ năng đọc IELTS của bạn bằng cách sử dụng những phương pháp và hoạt động xây dựng kiến thức này, và bạn sẽ thấy điểm đọc IELTS của mình cải thiện!