Chuyển tới nội dung

Cork Ielts: The Miraculous Material

Cork – vỏ cây sồi bảo quản (Quercus suber) – là một vật liệu đáng kinh ngạc. Nó cứng cáp, đàn hồi, nổi trên mặt nước và chống cháy, phù hợp cho nhiều mục đích khác nhau. Trải qua hàng ngàn năm, nó đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng: người Ai Cập cổ đại đã niêm phong các quan tài đá bằng liège, trong khi người Hy Lạp và người La Mã cổ điển đã sử dụng nó cho từ từ beehive đến dép sandal.

The Extraordinary Cork Oak Tree

Cây sồi liège chính là một cây cực kỳ đặc biệt. Lớp vỏ của nó phát triển lên đến 20 cm độ dày, cách nhiệt cho cây như một cái áo được quấn quanh thân cây và cành cây, giữ cho bên trong ở nhiệt độ ổn định 20 ° C quanh năm. Vỏ cây sồi liège có cấu trúc tế bào độc đáo, với khoảng 40 triệu tế bào trong mỗi centimet khối, công nghệ chưa bao giờ thành công trong việc sao chép. Các tế bào này chứa không khí, đó là lý do tại sao liège lại nổi trên mặt nước. Nó cũng có tính đàn hồi, có thể được nhồi nén và theo dõi kích thước và hình dạng ban đầu khi bạn thả áp lực ra.

The Thriving Cork Oak Forests

Cây sồi liège mọc ở một số quốc gia ven biển Địa Trung Hải, bao gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp và Ma-rốc. Chúng phát triển trong khí hậu ấm áp, nắng nóng, nơi có lượng mưa tối thiểu 400 mm và không quá 800 mm hàng năm. Giống như cây nho, cây sồi liège phát triển tốt trên đất nghèo, chôn rễ sâu để tìm kiếm độ ẩm và chất dinh dưỡng. Vùng Alentejo ở miền Nam Bồ Đào Nha đáp ứng tất cả những yêu cầu này, giải thích tại sao đến đầu thế kỷ 20, vùng này đã trở thành nhà sản xuất liều lượng lớn nhất thế giới và ngày nay chiếm khoảng một nửa sản lượng liều trên toàn cầu.

The Patience and Skill of Cork Harvesting

Hầu hết các rừng sồi liège thuộc sở hữu gia đình. Nhiều trong số những công ty gia đình này, và thậm chí nhiều cây sồi liège, đã tồn tại hơn 200 năm. Quá trình sản xuất liều liều liền mạch yêu cầu sự kiên nhẫn. Từ khi trồng cây sồi liège đến lần thu hoạch đầu tiên mất 25 năm, và khoảng thời gian khoảng một thập kỷ phải tách biệt giữa các lần thu hoạch từ mỗi cây. Đối với liều sồi liège chất lượng cao, cần phải đợi thêm 15 hoặc 20 năm. Ngay cả vào ngày hè, bạn cũng phải đợi cho một ngày hè đúng để thu hoạch liều liều. Nếu vỏ cây được gọt vào một ngày quá lạnh – hoặc khi không khí ẩm ướt – cây sẽ bị hư hỏng.

The Craft of Cork Harvesting

Thu hoạch liều liều liều là một nghề đặc biệt. Chưa có phương tiện cơ khí nào để gọt vỏ cây sồi liều, vì vậy công việc này được thực hiện bởi các nhóm công nhân tay nghề cao. Đầu tiên, họ tạo những vết cắt dọc xuống vỏ bằng rìu nhỏ sắc bén, sau đó cạo vỏ ra thành từng miếng càng lớn càng tốt. Những người gọt liều liều tài năng nhất gọt một chiếc voòng bán tròn chạy dọc theo thân cây từ phần trên mặt đất cho đến nhánh đầu tiên. Sau đó, vỏ liều được phơi khô trên mặt đất trong khoảng bốn tháng trước khi được đưa đến nhà máy, nơi nó được đun sôi để tiêu diệt bất kỳ côn trùng nào còn lại trong liều. Hơn 60% liều liều được chế biến thành nút chai truyền thống, phần còn lại được sử dụng trong ngành xây dựng. Bảng liều và gạch liều là lý tưởng cho cách nhiệt và cách âm, trong khi hạt liều được sử dụng trong sản xuất bê tông.

The Changing Landscape of Cork Stoppers

Những năm gần đây đã chứng kiến sự kết thúc của sự độc quyền ảo của liều làm vật liệu đậy chai, do mối quan tâm về tác động của nó đối với nội dung trong chai. Điều này được gây ra bởi chất hợp chất hóa học được gọi là 2,4,6-trichloroanisole (TCA), hình thành thông qua sự tương tác giữa các phenol thực vật, clo và nấm mốc. Nồng độ nhỏ nhất – chỉ từ ba hoặc bốn phần trong một ngàn – có thể làm hỏng hương vị của sản phẩm có trong chai. Kết quả là từ từ di chuyển đầu tiên hướng đến nút nhựa và gần đây nhất là nắp vặn nhôm. Những loại thế thay thế này có giá thành rẻ hơn để sản xuất và, trong trường hợp của nắp vặn, dễ sử dụng hơn cho người dùng.

The Advantages of Cork Stoppers

Tuy nhiên, nút chai liều cổ điển có một số ưu điểm. Đầu tiên, hình ảnh truyền thống của nó phù hợp với loại hàng chất lượng cao mà nó đã lâu được liên kết. Thứ hai – và rất quan trọng – liều là một sản phẩm bền vững có thể tái chế mà không gặp khó khăn. Hơn nữa, các rừng sồi liều là một nguồn tài nguyên hỗ trợ đa dạng sinh học địa phương và ngăn chặn sự sa mạc hóa trong các vùng nơi chúng được trồng. Vì vậy, với những quan ngại hiện tại về vấn đề môi trường, tương lai của vật liệu cổ xưa này một lần nữa trở nên hứa hẹn.

Great thanks to volunteer Lan Nguyen has contributed these explanations markings.
If you want to make a better world like this, please contact us.


If you’re interested in learning more about English and improving your language skills, visit englishfreelearn.com for a wealth of free resources and valuable tips to help you succeed. Together, let’s build a brighter future through language!